Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Cách chăm sóc tóc

,
Cách chăm sóc tóc
Cách chăm sóc tóc để có mái tóc mềm mượn từ bên trong
Một mái tóc đẹp khiến bạn tự tin trong giao tiếp, giao lưu bạn bè đồng nghiệp. Tuy nhiên, với tác động của nhiều nhân tố môi trường tác động, cách chăm sóc và các chất hóa học gây ảnh hưởng đến mái tóc dễ bị gãy rụng, chẻ ngọn và hư hỏng.
Tóc là lớp ngoài cùng ngoài tác dụng bao phủ bảo vệ da đầu nó còn thể hiện vẻ đẹp, sức khỏe của con người. Tóc thường xuyên chịu tác động từ nhiều yếu tố như ánh mặt trời, khói bụi ô nhiễm, các loại hóa chất trong dầu gội, máy ép duỗi tóc, máy sấy... và một cách chăm sóc tóc không đúng cách sẽ bị xơ gãy, rụng.
Vậy cách chăm sóc tóc như thế nào để có mái tóc đẹp?
Để có một mái tóc khỏe mượt cả bên trong và đẹp bên ngoài, bạn cần phải biết cách chăm sóc tóc đúng cách. Những bài thuốc từ dân gian, từ thảo mộc, từ thức ăn là cách chăm sóc tóc hiệu quả có từ lâu đời, làm đẹp toàn diện mái tóc từ gốc đến ngọn.
Những món ăn bài thuốc bổ thận, dưỡng và bổ huyết như đậu đen, nấm mèo, nấm hương, mè đen, cải bó xôi, hà thủ ô, đương quy, dưa hấu, đu đủ… là những bài thuốc dễ tìm, thường gặp kích thích tóc mọc khỏe hơn. Một số cách chăm sóc tóc từ thực phẩm dưới đây, mang lại lợi ích cho sức khỏe và vẻ đẹp của mái tóc.
- Cháo hà thủ ô:  Củ hà thủ ô rửa sạch, sau đó ngâm mềm, 4 quả đại táo, 100g gạo tẻ. Hà thủ ô nấu lên sắc lấy nước. Dùng nước để nấu cháo gạo tẻ và đại táo nhừ, thêm một chút đường phèn sau đó đánh tan. Món ăn này chỉ hiệu quả khi ăn vào lúc đói bụng. Từ lâu hà thủ ô đã được xem là bài thuốc giúp làm đen, bóng mượt tóc và làn da khỏe mạnh hồng hào.
- Canh thịt heo và mè đen: 250g thịt heo nạc, 60g mè đen, 40g bạch phục linh, 10g cúc hoa. Nấu mè đen chung với bạch phục linh trong 30 phút, cho cúc hoa và thịt heo (đã được làm sạch, ướp gia vị) nấu đến khi thịt mềm, nêm gia vị, dùng chung với cơm trắng. Loại canh này giúp tóc dày và đen mượt.
- Thịt gà chưng cải bó xôi: 100g – 150g thịt gà chưng cách thủy với gia vị vừa ăn. Khi thịt gà chín mềm, cho 100g - 120g rau bó xôi vào chưng tiếp trong 20 – 30 phút. Nên ăn canh mọc tóc này khi đói bụng.
- Cá trê hầm đậu đen: 250g cá trê, 150g đậu đen. Nấu đậu đen với nước vừa đủ, để sôi liu riu trong khoảng 1 giờ cho đậu chín mềm. Sau đó cho cá trê đã được làm sạch vào nấu thêm 20 phút. Nêm gia vị vừa ăn, dùng chung bữa cơm giúp mọc tóc nhiều và dày hơn.
- Bắp bò hầm hà thủ ô: 200g bắp bò, 30g hà thủ ô, 6 quả đại táo và 2 lát gừng sống. Nấu 1/2 lít nước trong nồi đất thật sôi, cho bắp bò, hà thủ ô, đại táo và gừng vào chung, hầm cho chín nhừ ( trong khoảng 2 tiếng). Cho mè đen đã được rang chín, giã mịn vào nấu thêm khoảng 20 phút sau đó vớt bắp bò ra, xắt lát mỏng. Món này được dùng như canh trong bữa ăn hàng ngày, nhưng không dùng cho người bị tiêu chảy.
- Nước chuối, dâu tây, cam vắt: 1 trái chuối chín, 100g dâu tây, 50ml nước cam vắt. Xay  và dùng như một loại thức uống lúc khát nước, bổ sung vitamin, tăng cường sự khỏe mạnh của mái tóc.
Cách chăm sóc tóc

- Nước dưa hấu, chuối, thanh long: 100g dưa hấu, 1 trái chuối chín, nửa trái thanh long. Cho máy xay nhuyễn cùng với một ít nước. Dùng như nước giải khát, uống trước bữa ăn 1 – 2 giờ.
- Đậu đen: 30g đậu đen, 30g mè đen, 12g câu tử kì, 20g đường trắng. Nấu chung với 500ml nước, để sôi 30 phút. Dùng nước để uống và cái để ăn lúc đói bụng. Loại này được sử dụng như thang thuốc, một thang/ngày liên tục trong vòng 2 tháng với tác dụng bổ gan, thận, dưỡng huyết, làm đen và chống rụng tóc, giúp mọc tóc nhiều và mọctóc nhanh.
- Uống đủ nước: Việc cung cấp đủ dưỡng chất từ thực phẩm còn phải cung cấp lượng nước hợp lý. Cung cấp đủ nước sẽ tăng cường lưu thông và trao đổi dưỡng chất cho một cơ thể và mái tóc khỏe mạnh. Lượng nước trung bình mỗi người nên uống từ 1,5 – 2l mỗi ngày.
Cách chăm sóc tóc đúng đắn là cung cấp đầy đủ dưỡng chất giúp nuôi và bảo vệ tóc. Chế độ ăn uống cân đối, đầy đủ, đạm, rau củ, các loại thực phẩm giàu vitamin nhóm B, kẽm, sắt, selenium… là những dưỡng chất chăm sóc tóc hiệu quả, thúc đẩy mọc tóc, iarm gẫy rụng và tóc bạc sớm.

0 nhận xét to “Cách chăm sóc tóc”

Đăng nhận xét